Các nước ASEAN bàn giải pháp “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục”
Lượt xem:
Chiều 16/3, sau khi tiếp nhận vai trò Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022-2023, Bộ GDĐT Việt Nam đã phối hợp với Cambridge Partnership for Education và Ban thư ký ASEAN tổ chức Hội nghị bàn giải pháp “Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục”. Sự kiện có sự tham dự của các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Trong giai đoạn phục hồi mới thích ứng với đại dịch COVID-19, chúng ta không chỉ chú trọng tới yếu tố “phục hồi” mà còn cần đúc kết những kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng phó với các khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ GDĐT Việt Nam
Cho rằng, các nước ASEAN đã và đang nỗ lực để xây dựng hệ thống giáo dục có khả năng chống chịu và có năng lực phục hồi tốt hơn, Bộ trưởng đưa ra một số nỗ lực cụ thể như: Củng cố lại hệ thống trường học; chuẩn bị các mô hình giáo dục học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến; điều chỉnh chương trình để trang bị toàn diện cho người học cả về kiến thức lẫn những năng lực cần thiết để thích ứng trong bối cảnh mới; nâng cao năng lực tự học, tự phát triển của người học.
Đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, Hội nghị sẽ là cơ hội tuyệt vời để các nước ASEAN cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn về quá trình phục hồi trong lĩnh vực giáo dục của từng quốc gia và của cả cộng đồng. Đồng thời tin tưởng, những chia sẻ tại Hội nghị sẽ góp phần hữu ích trong việc hỗ trợ các nước trong khu vực và các bên liên quan xây dựng chính sách và phát triển các sáng kiến nhằm khắc phục, giảm thiểu tối đa các tác động của đại dịch COVID-19 lên hệ thống giáo dục.
Tại hội nghị các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN đã cùng trao đổi về việc Hồi phục việc học, tái xây dựng hệ thống giáo dục với 3 chuyên đề chính: việc hổng kiến thức và tăng cường việc học, tiếp cận giáo dục và xây dựng hệ thống giáo dục tự cường.
Đại diện lãnh đạo Bộ GDĐT Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đã có bài phát biểu tham luận tại Hội nghị. Trong đó, đưa ra những thống kê về tác động, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới giáo dục Việt Nam; những nỗ lực vượt qua khó khăn, thích ứng, thay đổi để vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo bảo cơ hội và chất lượng giáo dục.
Theo Thứ trưởng, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, không có duy nhất hình thức học tập nào có thể giải quyết được hoàn toàn vấn đề thiếu hụt học tập trong các khía cạnh: thiếu hụt tài liệu học tập, không được đến trường học, sự thiếu hiệu quả trong việc giảng dạy trực tuyến, đánh giá kết quả học tập của học sinh, hay trong tương tác giữa học sinh với thầy cô, học sinh với học sinh của học sinh một cách toàn diện.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc phát biểu thảo luận tại Hội nghị
Để giải quyết một phần vấn đề này, ngành Giáo dục Việt Nam đã linh hoạt trong tổ chức dạy học trực tuyến, sử dụng hệ thống quản lý học tập, các websites học tập để tăng cường cơ hội và sự tương tác của học sinh. Đối với vùng khó khăn, tập trung vào phương án học tập trên truyền hình vào các khung giờ cố định với thời gian biểu thích hợp, kết hợp với việc phân phát tài liệu bản in cho học sinh để đảm bảo kết quả học tập, việc kết nối giáo viên và cha mẹ học sinh luôn được chú ý. Đặc biệt, Bộ GDĐT đã tổ chức cuộc thi đóng góp các bài giảng trực tuyến của tất cả các thầy cô giáo theo từng bài học trong chương trình.
Nhấn mạnh, phục hồi sau đại dịch là chủ đề mà các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam hết sức quan tâm ngay cả khi ở thời điểm trong đại dịch, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Bộ GDĐT Việt Nam đã khẩn trương trình Chính phủ Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, đề ra những chỉ số quan trọng trong mục tiêu đến năm 2025 như về tiếp cận giáo dục trực tuyến: 50% học sinh, mỗi sinh viên và mỗi nhà giáo có đủ điều kiện tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến.
Đồng thời, tập trung xây dựng chính sách dạy và học trong bối cảnh mới trên tinh xem xét đồng bộ các yếu tố: định hình những phương thức/mô hình học tập mới, kết hợp, ứng dụng, xây dựng mô hình học tập linh hoạt, xây dựng nguồn học liệu mở, ứng dụng được thành quả của những công nghệ mới; sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ, ban, ngành, các hợp tác công tư, thúc đẩy giải pháp mở, có sự đóng góp đa dạng; bảo đảm sự công bằng, bình đẳng trong tiếp cận cũng như cơ hội học tập của mọi nhóm đối tượng, với ưu tiên đặc biệt và trọng tâm vào hỗ trợ nhóm yếu thế.
“Đây cũng là lúc chúng ta cần nghĩ đến việc tái cấu trúc giáo dục trong một bức tranh rộng lớn hơn, trong một bối cảnh mới, của một thế giới nhiều biến động, đầy thách thức, không chỉ bởi bệnh dịch mà còn các yếu tố liên quan đến chính trị, xã hội khác. Điều này đặt ra một nền giáo dục phải thực sự tập trung toàn bộ các chính sách, sáng kiến để tạo sản phẩm “những người học độc lập, tự chủ, bản lĩnh, có tính sáng tạo cao, có năng lực của công dân toàn cầu, đóng góp cho sự phát triển của quốc gia và thế giới”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.
Sau Hội nghị, Ban tổ chức sẽ xây dựng một báo cáo tóm tắt chính sách. Báo cáo này sẽ được sử dụng cho việc hoạch định chính sách giáo dục tại các nước ASEAN và UK.